วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

มุสตาฟาขายน้ำหอมแท้

หลายๆท่านที่ชื่นชอบน้ำหอมและเคยไปประเทศสิงคโปร์กันมาแล้ว จะต้องรู้จักห้างๆหนึ่งซึ่งเป็นห้างที่ใหญ่เปิดขายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด อยู่ในแหล่งที่เรียกว่า Little India แหล่งชุมชนขนาดใหญ่ของชาวอินเดียและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศสิงคโปร์อีกที่หนึ่งที่น่าสนใจเพราะมีทั้งแหล่งช๊อปปิ้ง, ศาสนสถาน, สถาปัตยกรรมสวยงามหรือจะเป็นถนนคนเดินทั่วไป ห้างที่เราจะกล่าวถึงกันในวันนี้คือห้าง "มุสตาฟา" ภาษาอังกฤษเขียนว่า "Mustafa"


ห้างมุสตาฟาแห่งนี้ขายตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา, โทรศัพท์, อุปกรณ์กีฬา, แก้ว, แหวน, เงิน, ทอง, อาหารสด, อาหารแห้งและสินค้านำเข้าต่างๆอีกมากมาย รวมไปถึง "น้ำหอม" ที่เราจะพูดคุยกันวันนี้ด้วย ห้างมุสตาฟาเป็นห้างที่ขายสินค้าที่ถูกแสนถูกและนักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าจากห้างนี้ยังสามารถทำ "Tax Refund" รับเงินคืนได้อีกด้วย ซึ่งมีบริการอยู่ที่ชั้น B2 ไม่ว่าคุณจะซื้ออะไรจากภายในห้างนี้ นาฬิกา, ทอง, น้ำหอม, โคโลญจ์, ยาดับกลิ่นหรืออะไรก็แล้วแต่ คุณสามารถรีฟันเงินภาษีของคุณคืนได้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่สุดยอดไปเลย

มาเข้าประเด็นกันตรงที่มีหลายๆคนบอกว่า "น้ำหอมที่มุสตาฟาปลอม" "ติดไม่ทนบ้างหล่ะ" เพราะใช้เกณฑ์ของตัวเองตัดสิน โดยมั่นใจเหลือเกินว่าจมูกของตัวเองดีที่สุด เพราะปกติบุคคลเหล่านี้ซื้อสินค้าในเคาน์เตอร์ไทย น้ำหอมที่บวกภาษีนำเข้า 40% แล้วบวกด้วยค่าจ้าง, ค่าที่, ค่าน้ำ, ค่าไฟและต้นทุนอีกหลายๆตัวจนทำให้คุณรู้สึกว่า "เอ้อราคาแพงดีนะ ของแท้แน่นอน ชัวร์ ไม่มั่วนิ่ม สบายใจแล้วหล่ะได้ซื้อของแท้ชัวร์จากในห้างถึงราคาอาจจะแพงไปหน่อยก็เถอะ แต่ได้ความสบายใจ" แต่พอมาเจอน้ำหอมที่นี่หรือฮ่องกงซึ่งราคาถูกกว่าบ้านเรามาก บุคคลเหล่านี้จะรับไม่ได้ พร้อมด้วยอคติตามมามากมายว่า น้ำหอมไม่แท้, น้ำหอมปลอม, น้ำหอมติดไม่ทนหรือน้ำหอมอีกเกรดหนึ่ง สาระพัดอคติที่จะยกมาทำให้ตัวเองสบายใจ อันนี้...ปล่อยเขาเถอะ



เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา แอดมิน ได้ถือโอกาสไปแบคแพคประเทศสิงคโปร์คนเดียว ^_^ เวลาพักก็พักแบบโฮสเทล อยู่กันแบบมัธยัสต์ ไม่ใช่อะไรหรอก ก็ไม่รู้ว่าจะเช่าแพงๆไปทำไม เพราะว่าพอตอนเช้าเราก็ออกไปเที่ยว กลับเข้ามาอีกทีก็ตอนสี่ทุ่มแล้ว ไม่รู้จะเอาเงินมาเช่าห้องราคาแพงๆไปทำไม อยู่ก็ไม่ได้อยู่ เอาไว้แค่ซุกหัวนอนก็พอแระ ได้เพื่อนมาใหม่ด้วย

วันที่ 12 เมษายน ช่วงบ่ายๆ แอดมินจึงนั่งรถไฟฟ้าไปลง Little India แล้วต่อด้วยการเดินไปห้างมุสตาฟา ห้างแห่งนี้มีสินค้าเยอะมาก ประกอบกับเนื้อที่ในสิงคโปร์ก็เล็กอยู่แล้วและมีราคาสูงด้วย ห้างแต่ละที่แต่ละแห่งจึงมีพื้นที่จำกัด การวางสินค้าของห้างนี้จึงดูรกมากๆ ไม่เป็นระเบียบเอาซะเลย แต่ยิ่งรกเท่าไหร่ แอดมินยิ่งชอบ ราวกับว่าเหมือนได้อยู่ในขุมทองต้องขุดหากันซักหน่อยแล้ว ที่ห้างมุสตาฟาแห่งนี้มี 2 ตึกด้วยกันเป็นตึกเก่าและตึกใหม่ ซึ่งทั้ง 2 ตึกนี้ก็จะมีน้ำหอมทั้ง 2 ตึก บางตัวก็เหมือนกันอยู่บ้างแต่ราคาเท่ากันแน่นอน ช่วงที่แอดมินไป น้ำหอม James Bond 007 กำลังจัดโปรโมชั่นและมีการเปิดตัวน้ำหอม James Bond 007 ของผู้หญิงอยู่เลย มีพรีเซนเตอร์แต่งตัวเป็นเจมส์ บอนด์ ส่วนผู้หญิงก็แต่งตัวเป็นสาวๆของเจมส์ บอนด์ กำลังชักชวนลูกค้าให้ซื้อน้ำหอมใหม่ตัวนี้

ขอบอกว่าน้ำหอมบางตัวที่แอดมินคิดว่าจะไม่มีขายแล้ว ยังมีหลงเหลืออยู่ที่มุสตาฟา ส่วนน้ำหอมที่แอดมินหาซื้อในเนตบ้างจากอเมริกา ที่นี่ก็ดันมีซะอีกอย่างน้ำหอม Miss Lomani มีเยอะซะด้วย แล้วส่วนที่เป็นน้ำหอมที่พวกอาหรับ พวกแขกในตะวันออกกลางที่ชอบๆใช้กันก็มีนะครับ อาจเพราะที่นี่อยู่ในแหล่งแขกอยู่ด้วยจึงมีน้ำหอมแบบนี้อยู่ มาดูกันว่า ทำไมแอดมินถึงคิดว่าที่มุสตาฟาขายน้ำหอมแท้หล่ะ

  1. ห้างมุสตาฟาเป็นห้างที่ถูกต้องตามกฎหมายของสิงคโปร์ สินค้าทุกตัวจะมีภาษีเข้ารัฐแม้มันจะราคาถูกซักเพียงใดก็ตาม
  2. กฎหมายเรื่องลิขสิทธิ์ของประเทศสิงคโปร์เคร่งครัดนัก สินค้าในห้างมุสตาฟาเป็นสินค้าที่ทางห้างเลือกสรรขึ้นมาด้วยตนเองทั้งหมด ไม่มีประเภทแบบที่มาเช่าพื้นที่ขายภายในห้างมุสตาฟา
  3. จริงอยู่ที่มีกฎหมายลิขสิทธิ์เคร่งครัด แต่ก็มีสินค้าจากจีน, ไทย ที่ทำเหมือนเข้ามาขายแต่ใช้ชื่ออื่นมาขายอยู่บ้างตามตลาดนัด
  4. มี Tax Refund สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้สามารถขอเงินภาษีคืนได้บางส่วน
  5. แอดมินไปตรงกับช่วงที่ทางดีลเลอร์, ผู้ผลิตหรือว่าทางห้างเองกำลังโปรโมทน้ำหอม James Bond 007 ของผู้หญิงอยู่พอดี ซึ่งชวนให้ทุกๆท่านได้คิดหน่อยว่า "ของปลอม" ควรที่จะมีพรีเซนเตอร์มาแนะนำน้ำหอมไหม
แต่ถ้าทางคุณยังไม่เชื่อมั่น แอดมินขอแนะนำให้คุณไปซื้อในเคาน์เตอร์ห้างประเทศไทย หรือดิวตี้ฟรีในสนามบบินหรือนอกสนามบินได้เลย เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย

สำหรับรูปภาพที่แอดมินนำมาลง เป็นรูปที่ก๊อปจากเพจอื่นๆนะครับ เพราะแอดมินถ่ายจากไอโฟน 3gs ไม่ชัดเท่าไหร่ จึงไปก๊อปมาลงดีกว่า ส่วนรูปที่จัดกิจกรรมโปรโมชั่นเจมส์ บอนด์ ทางเราก็ไม่ได้ถ่ายมาเหมือนกันครับ น่าจะถ่ายไว้ซักรูป เสียดายจัง

ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่เชื่อมั่นในร้านของเราแล้วหล่ะก็ อย่าลืมแวะเวียนมาซื้อสินค้ากับเรานะครับ เรารอคุณอยู่ตลอดเวลาเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น