วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Pink Pepper

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบน้ำหอม ไม่ว่าคุณจะไปเลือกน้ำหอมที่ห้างดังๆหรือจะเป็นพวกน้ำหอมที่เป็นนีชแบรนด์ คุณจะพบว่า น้ำหอมหลายๆตัวนั้นได้ใช้ส่วนผสมหนึ่งที่เหมือนๆกันและมันเป็นส่วนผสมที่สำคัญมากด้วย นั่นคือ Pink Pepper มันเป็นส่วนผสมที่แพ่รหลายไม่แพ้ มัสค์และดอกกุหลาบ ทุกๆที่ไม่ว่าจะที่ไหนๆก็จะมีลูกค้าบ่นด้วยความไม่พอใจถึงวัตถุดิบตัวนี้ ในแง่ที่ว่า มันเป็นส่วนผสมที่ใก้ลตัว หาง่าย ประหนึ่งว่าดูถูก แต่หลังจากที่ลูกค้าเห็นโน๊ตวัตถุดิบนี้ในน้ำหอมชื่อดังๆรุ่นที่มีชื่อเสียงอย่าง Chanel Chance, Elle by YSL, Tresor Midnight Rose ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าลูกค้าเหล่านั้นยังบ่นกันอยู่หรือไม่ แต่ความลึกลับของวัตถุดิบนี้มันล้ำลึกไปกว่าชื่อเพราะๆของมัน ในขณะที่สีผลของมันช่างชมพูหวานสดใส ในความเป็นจริงเราใช้มันในการประกอบอาหารและเป็นส่วนประกอบในน้ำหอม

Pink Pepper หรือคนส่วนใหญ่เรียกมันว่า Pink Peppercorns เราจะเรียกมันว่า "พริกไทยสีชมพู" มันเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่สำคัญของน้ำหอมที่ให้กลิ่นไปในแนวสไปซี่  มันเป็นพริกไทยชนิดหนึ่งที่ได้รับจากสายพันธุ์ Schinus molle และสายพันธุ์ที่ใก้ลเคียง Schinus terebinthifolius มีถิ่นกำเนิดที่อเมริกาใต้ Pink Pepper หรือที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการ Baie rose de Bourbon หรือ Poivre de Bourbon เจ้า Pink Pepper นี่มันคือผลไม้แห้ง เบอร์รี่แห้ง แต่ที่เรียกมันว่า Pink Pepper เพราะว่ากลิ่นของมันมีกลิ่นพริกไทย แม้ว่ามันจะผลิตที่แหล่งอื่นๆด้วยอย่างเช่น มาดากัสการ์, New Caledonia มันเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 แต่มันก็ไม่ได้รับความนิยมเหมือนกับปัจจุบัน



ความนิยมใน Pink Pepper เช่นเดียวกับน้ำหอมกลิ่นโน๊ตนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะตัวของมันเองที่มีกลิ่นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ในการปรุงอาหารให้กลิ่นเผ็ดร้อนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อ้างอิง Fauchon ผู้ผลิตขนมสัญชาติฝรั่งเศษก็ใช้ Pink Pepper หรือที่บ้านเค้าเรียก Baie de rose ก็ได้รับความนิยมชมชอบ มันทั้งหวานอ่อนโยน สุดยอดแบบที่สุดเมื่อราดลงบนสลัดรวมมิตร, เนื้อหรือผลไม้แปลกใหม่ แท้จริงแล้ว Pink Pepper ออกไปทางหวานเป็นเครื่องเทศที่ไม่ทำให้เผ็ดร้อนตอนอยู่ที่ลิ้นเหมือนกับพริกไทยดำ เมื่อนำไปเป็นเครื่องปรุงทำอาหารก็อร่อยสุดๆเหมือนกัน

ยกตัวอย่างน้ำหอมที่ใช้วัตถุดิบ Pink Pepper แล้วทำให้ตัวน้ำหอมดูโดดเด่นขึ้นมาเช่น Estee Lauder Pleasure for Women, Hermes Eau des Merveilles, 4711 Acqua Colonia Pink Pepper and Grapefruit, Marc Jacobs Bang เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น